Bỏ qua nội dung

Thực tập sinh Nhật Bản: Nhiều cơ hội nhưng không ít áp lực

Tháng Một 29, 2016
thuc-tap-sinh-nhat-ban-nhieu-co-hoi-nhung-khong-it-ap-luc

Theo đánh giá của các chuyên gia xuất khẩu lao động thì thị trường đi thực tập sinh Nhật Bản đang có sức hút lớn đối với lao động Việt Nam đặc biệt được những tháng năm cuối năm 2015 đầu năm 2016

1. Tín hiệu lạc quan cho người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản

Kể tên những mặt được khi người lao động đi xuất khẩu lao động làm việc tại thị trường Nhật Bản hiện nay rất nhiều.
Người lao động không chỉ được nâng cao kiến thức mà còn có thu nhập khá với mức lương thấp nhất là 12 triệu đồng/ tháng. Còn cao nhất là điều đưỡng viên, hộ lý mức lương có thể lên đến 45 triệu đồng/ tháng.
Với các thị trường xuất khẩu lao động khác như Đài Loan, Malaysia, … cũng đều được xem là thị trường để xóa đói giảm nghèo thì Nhật Bản lại được coi là thị trường cao cấp.
Tại Nhật Bản ưu tiên phần đa là nữ, nhiều người lao động nữ nhờ chăm chỉ, chịu khó và ý thức chấp hàng kỷ luật tốt nên người lao động nữ Việt Nam luôn được ưu tiên.
Có nhiều đơn hàng tuyển dụng ở các doanh nghiệp phía Nhật Bản còn tuyển cả hai vợ chồng đi làm trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Ibaraki. Điều kiện tuyển cũng không quá khắt khe để người lao động toàn tâm toàn ý với công việc tại Nhật Bản.
Người lao động có độ tuổi 25 – 30 tuổi, tốt nghiệp phổ thông trung học và có 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.
Hiện tại, số thực tập sinh Việt Nam sang làm việc tại nước Nhật gia tăng đáng kể. Trong 11 tháng qua, có 17.000 LĐ sang Nhật Bản làm việc. Còn nếu tính trung bình mỗi tháng có khoảng 1.700-1.900 NLĐ đi làm việc.
Phía Nhật Bản đánh giá tốt về chất lượng lao động Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam lo ngại thời điểm cuối năm người lao động không muốn xa gia đình để đi làm xa, vì vậy sẽ khó có đủ lao động theo đơn hàng mà đối tác đặt. Trong khi đó, với những đơn hàng tiềm năng, nếu không đáp ứng kịp sẽ mất cơ hội hợp tác. Doanh nghiệp cũng không thể vì thiếu lao động mà tuyển dụng ồ ạt lao động kém chất lượng. Vì vậy, dù nhiều đơn hàng, dù khó khăn nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn rất cẩn trọng để có được những lao động chất lượng cao.

2. Phía tuyển dụng các doanh nghiệp của Nhật Bản hiện nay

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, đây là thời điểm phía Nhật Bản quan tâm đến người lao động Việt Nam đi thực tập sinh Nhật Bản ở mức cao nhất, tăng 160% so với năm 2013.
Bởi hiện nay, Nhật Bản đã mở cửa rộng hơn với lao động Việt Nam sau khi các thỏa thuận liên Chính phủ được ký kết. Cụ thể là bớt khắt khe hơn với các chỉ tiêu tuyển dụng đầu vào, từ chiều cao, trình độ học vấn, ngoại ngữ, tay nghề, thời gian đăng ký xuất cảnh cũng được rút ngắn…
Còn đối với doanh nghiệp Việt Nam khi tuyển dụng người lao động là cần đào tạo nghiêm túc, chất lượng thì mới ký được đơn hàng với đối tác. Năm 2015 Việt Nam gia nhập Cộng đồng đồng kinh tế ASEAN, vì vậy, việc chuyển dịch lao động là tất yếu.

>> Xem thêm: tin tức xuất khẩu lao động Nhật  Bản

3. Thông tin cho người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản

Một thông tin không hề nhỏ cho người lao động đi thực tập sinh Nhật Bản đó là Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết:
Giai đoạn 2015-2020, Nhật Bản cần 20.000 LĐVN trong lĩnh vực xây dựng để chuẩn bị các công trình thể thao phục vụ Olympic 2020.
Hiện nay dân số Nhật Bản ngày càng già hóa (23% dân số ở độ tuổi trên 65 tuổi),
Phần lớn lao động phổ thông và lao động làm nông nghiệp Nhật Bản đều đã có tuổi nên việc nhập khẩu nguồn lực lao động trẻ là điều tất yếu.
Việt Nam là nước thứ 3 được Nhật Bản đào tạo và hướng nghiệp cho hộ lý và điều dưỡng viên để sang nước này làm việc trong 2 – 4 năm. Và Việt Nam và Nhật Bản đã có những bước tiến mới trong việc ký kết các hoạt động xúc tiến xuất khẩu lao động đi tu nghiệp sinh tại Nhật có những chuyến viếng thăm của các đoàn doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Việt Nam.

From → Tin tức

Gửi bình luận

Bình luận về bài viết này