Bỏ qua nội dung

Những việc thực tập sinh cần làm khi đến Nhật Bản

Tháng Mười Một 26, 2015
nhung-viec-thuc-tap-sinh-can-lam-khi-den-nhat-ban

Tổng hợp những việc thực tập sinh cần làm khi đến Nhật Bản làm việc.
Thời gian mới đến Nhật Bản đi xuất khẩu lao động, hầu như các bạn thực tập sinh đều cảm thấy cái gì cũng lạ và chưa quen với môi trường sống tại đây.
VINAEXIMCO xin gửi tới các bạn một số chia sẻ về những cái các bạn cần làm ngay khi đến Nhật Bản.

1. Thực tập sinh cần đăng ký người nước ngoài

Với những người lao động sang Nhật Bản làm việc và không mang quốc tịch Nhật, thì việc đến Nhật sinh sống đều phải đăng ký thẻ nước ngoài trong vòng 90 ngày kể từ khi đến Nhật Bản. Khi đăng ký, các bạn sẽ nhận được một thẻ. Đó là “ Thẻ đăng ký người nước ngoài”.
Khi có thẻ người nước ngoài cũng giống như bạn bạn có giấy chứng minh thư trong suốt thời gian sinh sống tại Nhật Bản.
Khi bạn được cấp loại thẻ này, nên mang bên người để có thể xuất trình loại thẻ này khi được yêu cầu, hoặc khi bất chợt bạn gặp cảnh sát.
Khi kết thúc hợp đồng xuất khẩu lao động, các bạn thực tập sinh phải trả loại thẻ đăng ký này cho nhân viên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay trước khi về Việt Nam

2. Thủ tục đăng ký

Khi sang Nhật Bản làm việc, các bạn thực tập sinh Nhật Bản sẽ được nhân viên của công ty hỗ trợ người lao động mới sang đi làm đăng ký tại văn phòng hành chính địa phương nơi công ty bạn làm việc.
Tại địa điểm đăng ký, bạn cần làm những công việc sau:
– Điền vào mẫu “Ðơn xin đăng ký người nước ngoài”
– Nộp đơn kèm theo 2 ảnh (cỡ 4,5cm x 3,5cm, mới chụp trong vòng 6 tháng)
– Xuất trình hộ chiếu (có giấy nhập cảnh tại sân bay)
– Đăng ký chữ ký mẫu hoặc lấy dấu vân tay
Trong vòng 2 tuần kể từ ngày nộp đơn, bạn sẽ nhận được thẻ đăng ký dành cho người nước ngoài.

3. Tham gia bảo hiểm y tế – Thực tập sinh cần biết

Khi đi xuất khẩu lao động theo diện thực tập sinh tại Nhật Bản, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm với chế độ làm việc cũng như phúc lợi.
Bởi vì theo quy định của Chính phủ Nhật Bản, các doanh nghiệp bắt buộc phải đóng các khoản bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội cho người lao động. Khi đó các bạn sẽ được cấp một loại thẻ bảo hiểm sức khỏe. Nếu các bạn gặp phải vấn đề ốm đau, bệnh tật bạn sẽ chỉ phải chi trả 30 % số tiền điều trị tại bệnh viện thôi

4. Liên hệ với Đại sứ quán

Trong 3 năm sống ở Nhật, sẽ có những lúc thực tập sinh sẽ phải làm các thủ tục cần thiết thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản – cơ quan đại diện của nhà nước Việt Nam, bảo vệ quyền lợi cho công dân Việt Nam khi đang ở nước ngoài. Bởi vậy, ngay khi sang Nhật bạn hãy liên lạc tới Ðại sứ quán Việt Nam tại Tokyo hoặc Tổng Lãnh sự quán tại Việt Nam tại Osaka để được hướng dẫn những thủ tục cần thiết.

5. Mở tài khoản ngân hàng

Để việc trả lương cho nhân viên được nhanh, các giao dịch về tiền bạc tại Nhật đều thông qua tài khoản cá nhân. Vậy nên khi sang Nhật, các bạn nên mở một tài khoản ngân hàng.
Và các nhân viên phía Nghiệp đoàn bên Nhật sẽ hướng dẫn bạn cụ thể. Khi có địa chỉ cư trú ổn định thì bạn mới mở được tài khoản ngân hàng. Và bạn trực tiếp đến các quầy giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục.

6. Đăng ký điện thoại, internet

Sang Nhật làm việc, ắt hẳn thời gian đầu sẽ rất nhớ nhà việc sử dụng điện thoại để liên lạc về với gia đình là điều hết sức cần thiết. Ngay khi đến Nhật, thực tập sinh có thể tạm thời sử dụng hệ thống điện thoại công cộng để liên lạc về gia đình và đến những nơi cần thiết ở Nhật. Hoặc có thể tham khảo những cách gọi điện thoại từ Nhật Bản về Việt Nam tiết kiệm nhất
Trường hợp bạn muốn sử dụng thường xuyên Internet tại nhà để tiện cho việc liên lạc, giải trí thì nên đăng ký dịch vụ ADSL. Các công ty cấp dịch vụ này có luôn cả dịch vụ Internet Phone với mức giá thấp hơn dịch vụ điện thoại thông thường và chất lượng khá tốt.

7. Liên hệ với cộng đồng người Việt ở Nhật Bản

Việc liên lạc với cộng đồng lao động Nhật Bản , du học sinh Việt tại Nhật sẽ giúp bạn có cảm giác gần gũi với gia đình, quê hương hơn. Tham gia giao lưu với mọi người bạn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm, nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ ban đầu về mọi mặt từ những lao động đã sang trước.

8. Lời kết

Trên đây là một số hướng dẫn những việc các bạn tu nghiệp sinh nên làm, nhằm giúp những bạn mới đi thực tập sinh/ tu nghiệp sinh sang Nhật có được thông tin tốt nhất để nhanh chóng hòa nhập được với cuộc sống mới.
Chúc các bạn thành công khi đi làm việc tại Nhật!

From → Tin tức

Gửi bình luận

Bình luận về bài viết này