Bỏ qua nội dung

Cách để thực tập sinh học chữ kanji Nhật Bản tốt

Tháng Mười Một 23, 2015
cach-de-thuc-tap-sinh-hoc-chu-kanji-nhat-ban-tot

Kinh nghiệm để các bạn thực tập sinh Nhật Bản học chữ KANJI tốt.
Chữ Kanji là phần học gây nhiều trở ngại với nhiều bạn du học sinh, xuất khẩu lao động đi thực tập sinh Nhật Bản. Dưới đây là chia sẻ về những sai lầm khi học tiếng Nhật và làm thế nào để các bạn học chữ Kanji dễ dàng và ít gặp những sai lầm khi mắc phải khi học Nhật ngữ.

I. Thực tập sinh hay bị mất tinh thần và dễ nản trí

Đây là sai lầm gặp phải và không nên có nhất trong việc học tiếng Nhật.
Khi các bạn đang theo học lớp đào tạo đi xuất khẩu lao động ở trung tâm. Việc bạn vượt qua 2 bảng chữ cái hiragana và katanaka là một trong những thử thách đầu tiên. Nhưng khi đối diện với Kanji thì đây là một trải nghiệm đầy thách thức đối với các bạn.
Bạn sẽ cảm thấy đầu óc mình quá nhỏ bé để chứa đựng đủ khối lượng những ký tự lạ lẫm và phức tạp.
Nhiều người đã có cảm giác muốn bỏ cuộc vì lý do: “Kanji khó quá”. Nếu bạn không quyết định được rằng mình nên đi tiếp thì việc dừng lại là điều dễ hiểu.
Để tiếp tục, bạn cần tự đặt cho mình những mục tiêu đơn giản nhất.
Và bài học dành cho các bạn thực tập sinh Nhật Bản là: Đừng hỏi bao giờ mới xong. Nhưng cần phải nhất quyết không khi nào dừng lại.
Nó giống như chữ Nhất (一) chỉ có một nét. Và điều đó sẽ nhắc nhở bạn chỉ duy nhất một con đường để bạn chọn và bạn không nên bỏ cuộc dù bất cứ lý do gì.

II. Học vẹt

Thường thì mới đầu học chữ Kanji các bạn thực tập sinh Nhật Bản chọn phương pháp nhớ chữ theo cách nhớ tượng hình. Nhưng dần dần khi tăng số lượng nét lên rồi thì bạn sẽ tự làm khó mình. Bởi lúc này số lượng nét tăng cao. Không phải ký tự nào cũng 5 hay 6 nét như sơ cấp nữa mà thâm chí nó có thể lên đến 20 nét với một ký tự trung và cao cấp.
Và phương pháp tượng hình chỉ thích hợp với giai đoạn đầu.
Nếu bạn nghĩ viết càng nhiều càng tốt nhưng không hiểu cấu tạo của nó thì lại càng mất nhiều thời gian hơn. Kanji đều là sự kết hợp của 214 bộ thủ.
Và phương pháp học tốt nhất đó là: Học bộ thủ không có nghĩa là mất thêm thời gian và thêm cái để ghi nhớ nhưng là phương tiện để rút ngắn thời gian và giúp ghi nhớ Kanji một cách khoa học.
Bạn chỉ cần nhớ 214 bộ nét cấu tạo nên chúng. Bộ thủ sẽ giúp bạn gợi nhớ về chủ đề và ngầm phân loại Kanji về mặt ngữ nghĩa.

III. Thực tập sinh không nên học âm Hán – Việt

Nếu các bạn thực tập sinh nghĩ rằng: Không muốn nhớ thêm yếu tố nào nữa vì có quá nhiều kiến thức cần nắm bắt chỉ trong một chữ Kanji. Nhưng chính suy nghĩ này sẽ gây cản trở để nhiều bạn và dễ dàng bỏ qua lợi thế này.
Việc nhớ cả âm Hán – Việt đem lại lợi ích rất lớn cho người học Kanji âm Hán – Việt.
Cách học này sẽ giúp bạn nhớ cách phát âm ON qua một số quy luật, đôi khi trong những bài đọc hiểu mà xuất hiện từ mới được ghép từ Kanji. Lúc này việc bạn suy đoán nghĩa của từ được phát âm Hán – Việt và gọi tên những bộ thủ và chữ Kanji mình đã nhớ.
Việc nhớ và gọi tên từng chữ Kanji sẽ tạo cho bạn liên tưởng mỗi ký tự như một con người nào đó có tên đàng hoàng.

IV. Bị cô lập chữ Kanji

Việc các bạn thực tập sinh viết nháp tràn nan chữ Kanji mới đầu nó có thể có tác dụng với bạn.
Nhưng dễ khiến bạn nhớ nhầm nét hay nhầm bộ khi đối diện với nhiều Kanji gần giống nhau. Nhất là việc bạn đi thi kiểm tra năng lực tiếng Nhật.
Và việc bạn cô lập chữ Kanji mà không viết nó đứng chung với một Kanji khác để tạo nên một từ có nghĩa.
Khi bạn viết được một đoạn văn dài bằng chữ Kanji thay cho chữ hiragana sẽ khiến bạn có cảm giác rất phấn khích đấy. Và khi bạn chinh phục được chữ Kanji sẽ mong muốn chúng xuất hiện càng nhiều trong ngôn ngữ của bạn.
Mỗi khi muốn học thêm Kanji mới. Thay vì mở từ điển ra, bạn mở một đoạn văn nào đó chứa Kanji, hay một bài báo coly từ internet, rồi cố học và khám phá chữ Kanji trong chính ngữ cảnh của nó.

V. Sai lầm khi không tra Kanji khi không nhớ.

Bạn có thể tra cứu bất cứ thông tin nào bằng ứng dụng trên điện thoại hoặc cặp cuốn sổ tay Kanji
Cái cảm giác tức tối ở trong phòng thi khi nhìn thấy một chữ Kanji nào đó mà bạn đã bỏ qua mà không thèm tra cứu sẽ rất tồi tệ khiến bạn cần phải thay đổi.
Đến khi đi làm, có thể tiếp xúc với nhiều văn bản tiếng Nhật hàng ngày, nhiều bạn thực tập sinh sẽ không tránh khỏi cảm giác lạ lẫm khi nhìn thấy chữ Kanji nào đó.

>> Xem thêm: tin tức xuất khẩu lao động

VI. Các yếu tố cần phải ghi nhớ khi học chữ Kanji

1. Cấu tạo chữ Hán: ( gồm có BỘ + THÂN)
2. Cách đọc chữ Hán gồm:
– Âm hán việt ( không bắt buộc phải nhớ. Tuy nhiên nếu nhớ được âm hán việt, các bạn sẽ có khả năng tự kết hợp từ theo âm hán việt để tăng vốn từ của mình lên)
– Âm Kun(くんよみ – là cách đọc tiếng Nhật theo âm Nhật)khi chữ hán đứng một mình (không phải 100%, cũng có nhiều trường hợp đặc biệt), và một chữ hán cũng có nhiều cách đọc khác nhau
– Âm ôn(おんよみ – tức là cách đọc tiếng nhật theo âm hán)khi từ 2 chữ hán trở lên ghép với nhau (không phải 100%, cũng có nhiều trường hợp đặc biệt) , và cũng có nhiều cách đọc khác nhau
3. Cách viết chữ Hán:
Theo quy tắc: Trên trước dưới sau – Trái trước phải sau – Trong trước ngoài sau

Trên đây là phương pháp học chữ Kanji để giúp các bạn đi du học, tu nghiệp sinh học tốt tại Nhật Bản. Cảm ơn các bạn đã quan tâm bài viết, nếu có bất cứ thắc mắc nào về việc học chữ, hay những phương pháp học tiếng Nhật tốt. Các bạn có thể để lại lời bình luận phía cuối bài viết.

From → Tin tức

Gửi bình luận

Bình luận về bài viết này